พาแม่เที่ยว กับทัวร์ ตุรกี 6 คืน 8 วัน 32000 บาท โอป่ะ

Advertisement

ตุรกี เหมาะ กับ เที่ยวแบบไหน (เที่ยวตุรกีไม่ต้องขอวีซ่า)

จริงๆแล้วตุรกีคือประตูสู่ยุโรปฮะ เป็นประเทศที่มี 2 ทวีปในประเทศเทศเดียว ทัวร์นี้จึงเหมาะกับคนที่อยากไปสัมผัสกลิ่นอายยุโรป (ที่มีกลิ่นของเปอเซียร์) ในตุรกีนี้จะได้สัมผัสอะไรบ้าง

กลิ่นอายยุโรป จะอยู่ที่  อิสตันบูลทีเดียวเลย

กลิ่นอายโรมัน จะ กระจายอยู่แทบทุกพื้นที่ในประเทศฮะ

กลิ่นอายอิสลาม และเปอร์เซีย  กระจายอยู่แทบทุกพื้นที่ในประเทศฮะ

มรดกโลก ประเทศนี้ มีมรดกโลกกระจายตัวอยู่เยอะมากกก หลายสิบแห่งเลย ในทัวร์ที่ไปมาก็ไม่ต่ำว่า 7-8 แห่งนะ


ลุงจองกับทัวร์ไหน

จองไปกับเพื่อนพี่ชายที่เป็นเจ้าของบริษัททัวร์เลยลดไปได้อีกนิดหน่อย ( บริษัทจิกซอว์ เทรเวล ) ไว้ใจได้มั้ย ในนาทีนี้ตอบเลยว่าไว้ใจได้ เพราะเป็นเพื่อนพี่ พี่จองใช้บริการหลายรอบล่ะ ผมก็เพิ่งไปกลับมา โอเคมากกกก

ป.ล. ใครสนใจจอง บอกว่าเป็นเพื่อนคุณเอ็มพักสบาย จะได้ลดอีกหน่อยด้วยฮะ (หลายร้อยอยู่นะ) สอบถามรายละเอียดที่คุณกา 0942922659

ราคาทัวร์เท่าไหร่

ราคาที่ลุงจ่ายไปคือ ทัวร์ 32,000 บาท/คน 6 คืน 8 วัน บินไปกลับการ์ต้าแอร์ (สายการบินนี้ได้รางวัล สายการบินดีเด่นปี 2017 ด้วย)  ถ้าไม่บินการ์ต้า ทัวร์ก็จะราคาลงไปอีก  เห็นมีอยู่ 2-3 สายการบิน ( ถูกสุดคือ Mahran Air 2 หมื่นหก 2 หมื่นแปด ประมาณนี้แหละ)

ทัวร์คุ้มมั้ย

คุ้มไม่คุ้มตัดสินกันเอาเอง ลุงกระจายให้ดู เนอะ ที่เหลือตัดสินกันเอาเอง

1 ตั๋วเครื่องบินกาต้า  23000 บาท (เทียบกับกรณีจ่ายราคาปกติ เพราะบางคนก็ไม่เคยทันโปรเลย)

2 โรงแรม 6 คืน  ตีไปประมาณ คืนล่ะ 2000 พัน  6 คืน 12000 นอน 2 คน เหลือ คนล่ะ 6000

3 ค่าอาหาร ตีไปประมาณ  มื้อล่ะ 350 บาท นับประมาณ 12 มื้อ ไม่รวมอาหารเช้าเนอะ  4200 บาท

4 ค่าที่เที่ยว  ประมาณ 10 ที ค่าเข้าที่ล่ะประมาณ 200 บาท  2000 บาท

ส่วนบางคนบอกว่า โปรตั๋วเรือบินถูกๆมีเยอะไป คือคุณลืมไปป่าว ว่าคุณต้องรอโปรมาคุณถึงจะได้นะราคานี้ แต่อันนี้คุณไม่ได้จองโปรตั๋วถูก ราคานี้คุณเลือกวันได้เลยจะไปวันไหน มันไม่เหมือนกับจองโปรที่จะมีบ้างไม่มีบ้างนะ

เท่านี้ก็เกินราคาทัวร์ล่ะ ยังไม่รวมค่าไกด์ ค่ารถเลยนะ (จริงๆก็ถือว่าเขาก็เก็บต่างหากนะค่าไกด์ ค่ารถเนี้ยะ แต่นับเป็นทิป 7 วัน 2000 บาท (60 US) )

ทำมั้ยทัวร์ถึงถูกจัง

ธรรมดาทัวร์นี้เป็นของบริษัทตุรกีฮะ ชื่อ บริษัท Dorlak เป็นบริษัทที่มี รถทัวร์เอง โรงแรมเอง ร้านอาหารเอง ก็เลยสามารถทำราคาถูกได้เพราะใช้กิจการในเครือข่าย บริษัทในไทยอย่าง Smiling คือเอเย่นท์ หาลูกทัวร์ให้  Dorlak อีกที

แต่ลุงว่าที่ถูกได้โลห์เพราะว่า มันเป็นสไตล์ทัวร์ราคาถูกที่ทัวร์มีพาไปซื้อของตามโรงงานอ่ะ ตกเฉลี่ยวันล่ะ 1 ที่ อันนี้ไม่บังคับซื้อ ใครไม่ซื้อก็เดินมารอที่รถ จะเสียเวลาตรงนี้ประมาณ 30 นาที ต่อจุด/วัน

มาเที่ยวเอง คุ้มกว่ามั้ย

คำตอบคือมากับทัวร์เถอะ การเดินทางประเทศนี้ไม่ได้สวยงามง่ายดายเหมือนในยุโรป ถ้าออกต่างจังหวัดคือกันดาร รถสาธารณะน้อย บางที่นี่คิดเลย ถ้าไม่มากับทัวร์มาไงว่ะ  คงไม่สามารถมาเองได้แน่นอน  แต่ถ้าอยากเที่ยวแค่ อิสตันบูล  ไปเองเหอะ เที่ยวสบาย

จ่ายทัวร์ไปแล้วรวมหมดทุกอย่างมั้ย

ทัวร์จะรวม อาหารให้วันล่ะ  3 มื้อ โรงแรม 6 คืน รถยนต์ตลอดการเดินทาง (รถบัส)  ตั๋วเครื่องบินไปกลับ กรุงเทพฯ ตุรกี  ค่าเข้าสถานที่ทุกที  (ยกเว้นบอลลูน)  น้ำวันล่ะ 2 ขวด  มีไกด์คนไทย 1 คน คนตุรกีอีก 1 คน มีไวไฟบนรถบัสให้

แล้วอะไรต้องออกเองบ้าง  ก็นอกเหนือจากนี้ อันแรกเลย ทิปไกด์กับคนขับรถ คนล่ะ 60 US ค่าบอลลูน 200 US (จะขึ้นไม่ขึ้นก็ได้) ค่าน้ำ ค่าหนม ค่าอาหารที่อยากกินเพิ่ม  และค่าเข้าห้องน้ำทีล่ะ 10 บาท ระหว่างเดินทาง (ถ้ามีที่เที่ยวจะเข้าฟรี เพราะทัวร์เสียค่าตั๋วเข้า)

ค่าเงินแพงมั้ย แลกยังไง

1 ลีรา ประมาณ 10 บาท  โค้กป๋องจะตกประมาณ 2.5 ลีรา  แมคนั่มจะตกประมาณ 4 ลีรา  ( เกินกว่านี้ถือว่าราคาโดน +ฮะ) เราใช้เงินยูโร หรือ ดอลล่าไปแลกเอาที่โน่นนะ ลุงแลก 50 ยูโร ยังเหลือนะ ซื้อแต่แป๊ปซี่กับแมคนั่มให้แม่กิน บัตรเครดิต ใช่ซื้อของได้แค่ร้านใหญ่ๆของราคาแพงๆ

อาหารทัวร์ดีมั้ย อาหารอร่อยมั้ย

อาหารขอใช้คำว่ากินได้ มีข้าวกินทุกมื้อ แต่เป็นข้าวสไตล์ตุรกีนะ อาหารจะถูกแบ่งเป็น 2 อย่าง บุฟเฟ่ต์จะมีมากกว่าอาหารเซ็ต

1 อาหารเซ็ต จะมีหนมปัง สลัด ซุป ข้าว ปลาหรือไก่ย่าง ผลไม้ (สไตล์แขก) ให้คนล่ะเซ็ต

2 อาหารแบบบุฟเฟ่ต์ เนื้อสัตว์จะวนที่ ไก่ แกะบด ปลา ฮะ ที่ดีมากๆๆคือ ผัก

มื้อแรกๆจะโอเคฮะ พอเข้ามื้อที่ 4- 6 ไปล่ะจะเริ่มออกอาการเบื่อ เพราะทุกอย่างซ้ำแบบเดิมกันหมดจริงๆ  แพทเทิร์นเดียวกันหมด  ทุกอย่างเป็นสไตล์ตุรกี คือ รสมันๆ  จืดๆ ไม่มีกลิ่นเครื่องเทศจัด อะไร ที่ใกล้กับเมืองไทยที่สุด  คือไก่ย่าง  อะไรที่กินกับไก่ย่างแล้วอร่อย เตรียมไปโลดฮะ น้ำพริกก็เอาไปคลุกข้าวนะ  ถ้าให้สรุป เหมือนกินข้าวมันไก่ทอดไม่มีน้ำจิ้ม 12 มื้อติดกัน  คิดว่าทนได้มั้ยฮะ ถ้าทนได้ก็สบายเลยล่ะ

แล้วถ้ารู้สึกอาหารไม่โอทำไง

ก็จ่ายตังค์ซื้อเพิ่มที่อยากกินต่างหากเอาฮะ

คนแก่ เด็ก เที่ยวได้มั้ย

คนแก่ ได้ฮะ ในกรุ๊ป มีคนแก่ไป 3 คน รวมแม่ลุงด้วย คนอายุเยอะสุดคือ 82 แต่ไม่สามารถเที่ยวได้หมดทุกจุดนะ  อย่างบ้านรูในถ้ำ อันนี้คนธรรมดายังก้มๆเงยๆ  เที่ยวลำบากเลย คนแก่คงพังอ่ะถ้าไป ส่วนใหญ่จะเดินเยอะ  แต่แม่ลุงก็เดินได้อยู่นะ

เด็กก็เที่ยวได้นะ ในกรุ๊ปมา 2 คน อายุประมาณ 10 ขวบ ทัวร์นี้ไม่น่าเหมาะกับเด็กเล็กๆนะ โตหน่อยสัก ป .4 ไปแล้วน่าจะโอ

ถามว่าทัวร์หย่อน รีบเที่ยว มั้ย

ไม่รู้สึกนะว่าทัวร์หย่อน ที่เที่ยวหลักๆก็ให้เวลาเป็นชั่วโมงทั้งนั้นนะ บางทียังรู้สึกเลยว่าให้เวลาเยอะไปป่าว

นั่งรถเยอะมั้ย

นั่งรถเยอะมากกกกกก โดยเฉพาะวันที่ 3 57 ของทริป บางวันได้เที่ยวทีเดียว ส่วนวันอื่นเที่ยวเยอะอยู่ฮะ รถบัสจะจอดทุก 2 ชั่วโมงให้เที่ยวหรือแวะเข้าห้องน้ำ วิวระหว่างทางนั่งรถก็อลังอยุ่นะ แต่ออกแนวแห้งแล้งๆหน่อย

โรงแรมดีมั้ย 5 ดาวจริงมั้ย

ในทัวร์เขียนว่า 5 ดาว แต่อย่าไปคาดหวังกับ 5 ดาวแบบตุรกีฮะ ที่โน่นโรงแรมไหนมีสระว่ายน้ำก็ 5 ดาวหมดแหละฮะ โดยรวมถ้าเทียบกับไทยก็จะประมาณ เมอเคียว ฮะ 3.5-4 ดาว  โดยรวมลุงให้ผ่านนะเรื่องที่นอน นอนสบายทุกโรงแรม แต่บางโรงแรมอาจจะไม่ได้สวยสมกับเป็น 5 ดาว (แล้วที่สมกับเป็น 5 ดาวมีมั้ย มีฮะ ทริปนี้ลุงเจอมาประมาณ 2 โรง ทีเหลือประมาณ 3.5-4 ดาว) อาหารเช้าเหมือนกันแทบทุกวัน ทุกโรงแรมฮะ เน้นผัก

สัญญาณอินเตอร์เน็ตดีมั้ย

ไวไฟบนรถบัสมีให้ แต่ก็จะดีเฉพาะในจุดที่มีชุมชนหน่อยพออกบ้านนอกจัดๆก็จะหาย  ส่วนไวไฟในโรงแรมใช้ได้ทุกโรงแรมแต่บางโรงก็สัญญาณดร้อปๆหน่อย  ส่วนตัวลุงใช้ พอคเก็ตไวไฟของ BS Mobile  ตกวันล่ะ 450 บาท ใช้ได้วันล่ะ 500 MB โดยรวมสัญญาณดีกว่า ไวไฟบนรถ นะ แต่บางจุดก็เดี้ยงไปเหมือนกัน  พอครบ 500 Mb แล้ว สัญญาณจะดร้อปลงทันที ใครสนใจโทรหาที่นี่เลยฮะ http://www.bs-mobile.jp/th/

บอลลูนควรค่าแก่การขึ้นมั้ย 200 US

ลุงอ่ะไม่ได้ขึ้น เพราะมีเหตุผิดพลาดบางอย่างไป ทำให้ชื่อตกไปเลยอดขึ้น แต่เพื่อนที่ไปมาบอกว่าสวยมากกกกก (อาจเพราะวันที่ขึ้นฟ้าใสกิ้งสุดๆเลย) จริงๆราคาบอลลูนมันจะมีหลายราคานะแต่อีทัวร์นี้เก็บค่าบอลลูนโหดมากกกก บางเจ้า 85 US เอง อันนี้ตัดสินกันเอาเอง เพราะลุงไม่ได้ไปตอบไม่ได้ แต่เขาไม่บังคับขึ้นนะ

อากาศเป็นไง

ยุโรปเป็นไง ที่นี่ก็เป็นงั้นฮะ แล้วไปช่วงไหนเวิร์คสุด

ถ้าเอาเรื่องฟ้าสวย ฟ้าใส กลางวันยาวๆ คงต้องไปช่วง กค –กย ข้อเสียช่วงนี้คือ อากาศร้อน

ถ้าเอาเย็นๆสบายๆ คงต้องไปช่วง เมย –ปลาย มิย / ปลาย กย- ต้น พย  ข้อเสีย เสี่ยงเจอฝนฟ้าเน่าบ้าง

ถ้าเอาหนาวเลย อยากเจอหิมะ ก็ไป  ปลาย พย –  ปลาย มีค ข้อเสีย มืดเร็วมากกกก

ผมไปช่วงต้น ตค อุณหภูมิ ต่ำสุด 5 สูงสุด 20

ตุรกี อันตรายมั้ย

ก็ไม่มีอะไรฮะ ดูปกติ สงบสุขดีนะฮะ เรื่องระเบิด มันผ่านไปเมื่อปีที่แล้วฮะ ตอนนี้เขาก็ปกติสงบสุขดีนะ

สรุปสั้นๆง่ายๆ

ข้อดี

ลุงแทบไม่เคยไปทัวร์เลยมา 7-8 ปีนี้ เดินทางเที่ยวต่างประเทศเองตลอด แต่ก็ยังยอมรับว่า ทัวร์นี้คุ้มจริงๆฮะ ราคานี้รวม อาหารที่พัก ไกด์ การเดินทางทั้งหมด ค่าตั๋วเข้าสถานที่เที่ยว (มีขึ้นกระเช้า ล่องเรือ ด้วย)   บางทีๆไปนี่คือถ้าไม่ขับรถมาเองก็ไม่มีทางจะมาได้หรอกนะฮะ การขนส่งสาธารณะเขาไม่ได้สะดวกเหมือนที่ยุโรปหรือญี่ปุ่นเลย

ข้อเสีย

นั่งรถเยอะ และนานไปหน่อยนะ ส่วนอาหารก็ซ้ำซาก เหมือนกินข้าวมันไก่ทอด ไม่มีน้ำจิ้ม ทุกมื้อเลย

ป.ล. ใครได้ไกด์โลว์คอลดีจะมีชัยไปมากกว่าครึ่ง

Leave a Reply